ระบบหล่อลื่นจากศูนย์กลาง (Centralized Lubrication Systems)... 

 

การหล่อลื่นแบบนี้มีข้อดีกว่าการหล่อลื่นแบบอื่นอยู่ 2 ประการ คือ
• รักษาความหนาของฟิล์มหล่อลื่นได้อย่างเหมาะสม
• ให้สภาพการทำงานที่ถูกต้อง และมีประโยชน์ต่อเครื่องจักร ในขณะที่ระบบอื่น ๆ ไม่สามารถให้ได้

การรักษาความหนาของฟิล์มสารหล่อลื่น
            โดยค่อย ๆ จ่ายสารหล่อลื่นในปริมาณ และช่วงเวลาพอเหมาะ ฟิล์มของสารหล่อลื่นที่เกิดขึ้นโดยระบบหล่อลื่น แบบนี้จะมีคุณภาพเหมือนใหม่ตลอดเวลา.


รูปที่ 1 แสดงให้เห็นถึงระบบหล่อลื่นแบบนี้ ทำให้สารหล่อลื่นมีสภาพใหม่ตลอดเวลา

            เนื่องจากการจ่ายในจำนวน และช่วงเวลาที่ต้องการอย่างเหมาะสม จะขจัดความผิดพลาด หรือความบกพร่องอันเกิดจากใช้คนอัด ซึ่งอาจเกิดความเสียหายจากการที่อัดสารหล่อลื่นเข้ามากหรือน้อยเกินไปได้.


รูปที่ 12 การหล่อลื่นแบบจากศูนย์กลางจะขจัดการเกิด Boundry Layer และ Dry Running

            การหล่อลื่นที่มากเกินไปในระบบหล่อลื่นอื่น เช่น แบบน้ำมันไหลเวียน หากหล่อลื่นมากเกินไปจะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นเนื่องจากแรงต้านทานของน้ำมันที่เพิ่มขึ้น, เกิดน้ำมันที่เหลือสูญเปล่า, ผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนด้วยน้ำมันที่เหลือ, เกิดสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย เนื่องจากละอองของสารหล่อลื่นที่เหลือออกมา สภาพต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกขจัดไปได้โดยใช้การหล่อลื่นจากศูนย์กลาง.

ให้สภาพการทำงานที่ดี และเหมาะต่อการปฏิบัติงาน
            ระบบหล่อลื่นแบบนี้ให้คุณประโยชน์ต่องานโดยที่ท่านไม่สามารถจะหาได้จากระบบอื่น คุณประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานระบบหล่อลื่นแบบนี้ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบริเวณที่ปฏิบัติงาน เพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนการทำงาน ที่กล่าวมา เพิ่มความปลอดภัยได้นั้น คือระบบหล่อลื่นแบบนี้ขจัดการปีนป่ายเครื่องจักรขึ้นไปหล่อลื่น, ขจัดการเข้าไปหล่อลื่นในจุดที่อันตราย เช่นบริเวณที่เกิดแก๊สอันตราย บริเวณที่เกิดความร้อนสูง บริเวณที่สูงมาก ๆ เช่น เครนเหนือศรีษะ ฯลฯ ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้โดยการจ่ายสารหล่อลื่นในเวลา และจำนวนที่เหมาะสม ช่วยให้เครื่องจักรมีอายุการใช้งานนานขึ้น ขจัดการหยุดเครื่องจักรเพื่อทำงานหล่อลื่น หรือเกิดความเสียหาย เนื่องจากการหล่อลื่นที่ไม่เพียงพอ ในขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการเดินเครื่องจักรก็จะลดลงได้หากติดตั้งระบบหล่อลื่นแบบนี้ และยังช่วยลดจำนวนคนที่จะต้องมาดูแลสารหล่อลื่น ลดเวลาที่ต้องมาซ่อม และลด
การใช้อะไหล่ การลดแรงเสียดทานในชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ต่าง ๆ ของเครื่องจักรได้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดพลังงานที่ใช้ลงได้อย่างมาก.

ข้อพิจารณาคุณสมบัติพื้นฐานของสารหล่อลื่นที่เกี่ยวข้องกับระบบหล่อลื่นจากศูนย์กลาง
            สภาพทางกายภาพของสารหล่อลื่น (เหลว, กึ่งแข็ง, แข็ง, ก๊าซ, ของผสม) จะเป็นตัวกำหนดแบบและลักษณะของระบบการหล่อลื่นแบบนี้ สภาพทางกายภาพของสารหล่อลื่นโดยทั่วไปมีดังนี้

สภาพทางกายภาพ 

สารหล่อลื่น

Liquids

Oil
  Emulsions
  Synthetic Mixture
Semi-Solids Greases
Solids Graphite
  Molybdenum Disulfide
  Zinc Oxide
Gases Air
  Nitrogen
Combinations (Mixtures) Air / Oil
  Suspend Solids in
  Oil or Greases
 
counter